LMHT – Riot Đang Hạn Chế Sự Sáng Tạo Của Người Chơi?

354

Được phát hành vào tháng 10 năm 2009, Liên Minh Huyền Thoại đã sắp sửa tròn mười năm ra mắt. Trong một thế giới nơi các trò chơi điện tử nhanh chóng trở nên phổ biến, Liên minh huyền thoại đã trở thành một trong những trò chơi điện tử lâu đời nhất.

Trong khoảng thời gian phát hành, Liên minh Huyền thoại đã khẳng định vị thế của mình với các đối thủ khác, điển hình là DoTA. Một yếu tố quan trọng trong khả năng duy trì sự mới mẻ của Liên Minh Huyền Thoại trong suốt những năm dài qua là các bản cập nhật của nó liên tục thay đổi.

Kể từ khi phát hành, Riot Games liên tục cập nhật trò chơi của họ. Họ định kỳ cập nhật hình ảnh, phát hành các vị tướng mới, chế độ mới và cơ chế mới cho trò chơi như rồng nguyên tố, sứ giả khe nứt. Nhờ những cập nhật này, người chơi đã gắn bó với trò chơi gần 10 năm.

Những người yêu thích Minh Huyền Thoại đã dành vô số thời gian để tìm kiếm các lối chơi mới, và điều đó đã trở thành động lực cho các nhà phát hành của Liên Minh Huyền Thoại. Với nhiều cách chơi độc đáo và đa dạng đã được phát triển trong suốt những năm qua. ‘Meta’ đã liên tục phát triển.

Tuy nhiên, có cảm giác như Riot đôi khi can thiệp vào quá trình phát triển meta đến một mức độ không cần thiết. Vào ngày 12 tháng 2, Riot Games tuyên bố trong bản vá của họ rằng “Những ngày gần đây, LMHT xuất hiện một lối chơi mới, tạm gọi là “Frostmancy”(tạm dịch: Chiến lược băng giá), Chiến lược này xoá bỏ hoàn toàn sự đánh đổi vàng trong việc lasthit lính và trao đổi chiêu thức” và do đó chúng tôi hạn chế việc sử dụng Chiến thuật này ở đường dưới.

Với sự đóng cửa của ‘Chiến lược băng giá’, những vị tướng sử dụng nó, như Karma và Zilean, cũng bị quên lãng. Số lượng lớn nghiên cứu và thực hành mà người chơi đưa vào để phát triển chiến lược trở nên vô nghĩa; điều này ảnh hưởng tiêu cực đến những người chơi thích lối chơi mới và loại bỏ khả năng các đội Esports chuyên nghiệp sử dụng và phát triển Chiến lược Băng giá.

Đây không phải là lần đầu tiên Riot hạn chế người chơi như vậy. Trước khi Meta Frostmancy ra đời, Meta Karthus – Nunu, và Master Yi – Taric cũng bị Nerf ngay sau khi vừa xuất hiện. Trường hợp nổi tiếng nhất là meta Đổi đường được Riot chấm dứt thông qua một bản vá.

Điều đáng là do các bản cập nhật của Riot Games, nó đã hạn chế đi sự sáng tạo của người chơi. Nhiều người chơi và các đội chuyên nghiệp chứng kiến ​​’Chiến lược băng giá’ trong trò chơi đã tuyên bố rằng đó không phải là ‘lối chơi chuẩn’ và nó không đảm bảo chiến thắng.

Trong thực tế, không phải mọi người chơi hoặc đội sử dụng chiến lược đều có thể giành chiến thắng với nó. Nói cách khác, ‘Chiến lược băng giá’ chỉ là một cách để chơi, và không phải là một chiến thuật gây hại cho toàn bộ meta.

Nhìn vào các bản cập nhật, có cảm giác rằng Riot muốn kiểm soát người chơi của họ ở trong một giới hạn có thể kiếm soát. Mặc dù có thể hiểu rằng họ cần giữ cho trò chơi có tính cân bằng, nhưng người chơi có nên được tự do hơn một chút trong việc định hình meta không?

Riot Games đã thực hiện một công việc tuyệt vời khi phát triển Liên Minh Huyền Thoại thành trò chơi hàng đầu thế giới trong thể loại MOBA. Định hướng phát triển mà Riot đã đặt ra không sai, nhưng họ không được quên rằng, đôi khi quá trình này đã dần dần làm mất tự do của người chơi để tạo ra những cách sáng tạo để thưởng thức trò chơi.

by Hoang Quy Ba

0/5 (0 Reviews)
BÀI LIÊN QUAN