23 April, 2024
msi - lmht

BẠN BIẾT GÌ VỀ MSI – MID SEASON INVITATIONAL 2019?

Ngày mùng 1 tháng 5 tới đây, MSI hay đầy đủ hơn là Mid Season Invitational sẽ chính thức khởi tranh tại 3 thành phố lớn, theo thứ tự là vòng khởi động ở thành phố HCM, vòng bảng ở Hà Nội và vòng loại trực tiếp diễn ra tại Đài Bắc.

Vậy MSI là gì? Vì sao nó tồn tại và lịch sử của giải đấu này ra sao?

Cùng mình tìm hiểu tất tần tật những gì mọi người được biết về giải đấu này

Đầu tiên tar lời cho câu hỏi MSI là gì?

Là giải đấu LMHT lớn thứ 2 thế giới trong năm( chỉ kém CKTG), được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2015, với thành phần tham dự là những nhà vô địch của mỗi khu vực trong giai đoạn mùa xuân, chính vì vậy mà đây còn được gọi là giải đấu của các nhà vô địch mùa xuân.

Lí do hình thành và ý nghĩa?

Nếu như bạn không biết, Ở giai đoạn ban đầu của LMHT chuyên nghiệp, những giải đấu ở các khu vực khác không hề có 1 sự thống nhất về thể thức giải đấu, thời gian diễn ra hay qui cách tính điểm. Điều này dẫn đến sự thiếu đồng nhất và khó khăn trong công tác tổ chức những sự kiện quốc tế không phải là CKTG, vì vậy năm 2015 sau quá trình nghiên cứu và bàn bạc kĩ lưỡng với đơn vị tổ chức các tổ chức các giải đấu ở mỗi khu vực khác nhau, RIOT đã cho ra mắt 1 hệ thống giải đáu theo qui chuẩn mới, với mỗi 2 mùa giải trong 1 năm, trong khoảng thời gian gần như đồng nhất giữa các khu vực, điều này giúp họ có 1 cơ hội to lớn để mang them 1 giải đấu hoàn toàn mới ở giữa mùa giải, nơi giúp những nhà vô địch mùa xuân ở từng khu vực có cơ hội chạm mặt và đánh giá sức mạnh của nhau. Vì thế MSI ra đời, trước khi có MSI, cơ hội duy nhất để các khu vực trên thế giới có thể trao đổi và cọ sát là CKTG. Vì vậy các đội tuyển không có quá nhiều động lực ở giải đấu mùa xuân, giờ đây với MSI, mỗi đội tuyển, khu vực sẽ cùng cạnh tranh them 1 mục tiêu nữa ở giai đoạn mùa giải, điều này khiến mọi thứ trở nên thú vị hơn rất nhiều. Sau này kết quả của mỗi khu vực tại MSI còn là thước đo hoàn hảo giúp RIOT Game phân chia hạt giống và ước tính sức mạnh của từng máy chủ cho CKTG cùng năm.

Trong mỗi 1 mùa giải MSI, ở phần sự kiện chính, chúng ta sẽ có 6 đội tuyển mạnh nhất, hay nói cách khác là 6 đội tuyển vô địch giải mùa xuân đến từ 6 khu vực khác nhau, bao gồm: Bắc Mĩ, Châu Âu, Hàn Quốc, Trung Quốc và Wildcard (theo cách gọi cũ), những đội tuyển này đều sẽ đánh vòng tròn theo thể thức lượt đi lượt về, sau đó chọn ra 4 đội cao nhất để bước vào vòng Play-off, từ đó tìm ra đội tuyển có thể coi là mạnh nhất thế giới ở giai đoạn giữa mùa. Trong 2 năm tổ chức đầu tiên là 2015 và 2016, bên ngoài giải đấu chính để tìm ra đợi mạnh nhất các máy chủ nhỏ, MSI sẽ còn có 1 giả đấu con nữa mang tên là International Wildcard Invitational (IWCI) để chọn ra 1 đội tuyển mạnh nhất tham gia vào giải đấu chính cùng 5 khu vực chính là Bắc Mỹ, Châu Âu, Hàn Quốc, Trung Quốc và Đài Loan. Về cơ bản thì điều này giống với Invitational Wildcard Invitational Qualifier (IWCQ) của CKTG. Năm 2015, đại diện đến với MSI của các khu vực nhỏ là Besiktas E-sport, còn năm 2016 là Supermassive, 2 đội tuyển này đều thuộc cùng 1 khu vực Thor Nhĩ Kỳ. Từ năm 2017, sau khi RIOT từ bỏ hệ thống Wildcard cũ, MSI sẽ có thêm 1 vòng khởi động trước sự kiện chính để tìm ra các đội tuyển mạnh nhất từ nhóm được coi là yếu hơn. Cũng vì sự xuất hiên MSI, All-star hay siêu sao đại chiến sẽ được dời về tháng 12 sau khi CKTG kết thúc.

Lịch sử MSI

Năm 2015 là năm đầu tiên diễn ra, địa điểm tổ chức là Florida (Hoa Kì). 6 đội tuyển tham dự gồm có Edward Gamming (Trung Quốc), SKTelecom T1 (Hàn Quốc), Team Solomid (Bắc Mĩ), AHQ (Đài Loan) và Besiktas ( Thổ Nhĩ Kỳ).

msi - lmht 1

Kết quả giải đấu Edward-Gamming là đội lên ngôi vô địch sau khi đánh bại SKT với tỉ số 3-2 trong 1 trận chung kết đầy căng thẳng đem lại thành tích đầu tiên ở đấu trường quốc tế cho khu vực Trung Quốc.

Đội tuyển gây thất vọng nhất là Team Solomid, mặc dù được đánh giá rất cao nhưng đội tuyển này chỉ xếp hạng 5 chung cuộc (trên Wildcard)

Năm 2016, MSI được diễn ra ở Thượng Hải (Trung Quốc) và đó là 1 giải đấu thú vị với nhiều sự bất ngờ.

6 đội tuyển tham dự bao gồm: COUNTER LOGIC GAMING – Đại diện cho Bắc Mỹ, G2 ESPORTS – Đại diện cho Châu Âu, SKT T1 – Đại diện Hàn Quốc, ROYAL NEVER GIVE UP – Đại diện Trung Quốc, YOE FLASH WOLVES – Đại diện của Đài Loan, SUPPERMASSIVE ESPORTS – Đại diện của Wild Card.

Vòng bảng diễn ra với nhiều sự bất ngờ khi SKT vốn được coi là đội tuyển mạnh nhất lại kết thúc ở vị trí 4/6  của mình, trong khi đó dù không được đánh giá cao CLG đã thể hiện 1 phong độ rất đáng nể với sự chói sáng của xạ thủ Stixxay. Chính tuyển thủ trẻ này đã đưa phong cách đại Caitlyn bác liên thanh và cuồng cung Runnan trở nên thịnh hành suốt 1 thời gian dài khiến Riot phải giảm sức mạnh. Thế nhưng kết quả vòng bảng không nói lên được nhiều khi SKT khẳng định sức mạnh của mình, đè bẹp RNG ở bán kết với tỉ số 3-1 và CLG ở chung kết với tỉ số 3-0, Faker với Azir và Ryze đã trở thành MVP của cặp chung kết.

msi - lmht

1 vài thông tin thú vị về MSI 2016, SKT đã hoàn thành bộ sưu tập danh hiệu của mình sở hữa mọi chức vô địch trong các giải đấu mà họ giành được, đây cũng là lần đầu tiên đội tuyển Bắc Mĩ lọt vào đến chung kết

Sau MSI 2016, Faker vượt qua YellowStar của FNC để trở thành người chơi có số ván thi đấu nhiều nhất cho 1 tổ chức và tiếp tục cho đến thời điểm hiện tại.

Năm 2017, RIOT Game quyết định xóa bỏ hệ thống Wildcard, chính vì vậy các khu vực nhỏ như Đông Nam Á ( Việt Nam) sẽ có cơ hội tham dự hơn giải đấu quốc tế lớn như MSI hay CKTG. Cụ thể hơn MSI 2017, tất cả 13 khu vực sẽ cùng qui tụ tại São Paolo để tranh đoạt 1 chức vô địch duy nhất, 6 đội tuyển lọt vào bao gồm: SKT T1, Flash Wolves, G2 Esports, Team SoloMid và World Elite, Super Massive, GIGABYTE Marines.

msi - lmht

Kết thúc giải đấu SKT có chức vô địch thứ 2 sau khi đánh bại G2 ở trận chung kết với tỉ số là 3-1. Người nhận được danh hiệu MVP là Wolf. Trước đó tuyển thủ này chẳng bao giờ được góp mặt vào danh sách những tuyển thủ giỏi nhất trên báo chí, ở giải đấu lần này, GAM đã có 1 màn trình diễn tương đối tuyệt vời dù không vượt qua được vòng đấu bảng, thế nhưng như vậy là 1 tiền đề đủ lớn giúp Việt Nam có tận 2 đội tuyển tham dự CKTG trong cùng 1 năm.

msi - lmht

MSI 2018 được tổ chức tại Châu Âu với 2 thành phố là Berlin và Paris. Ở vòng khởi động đại diện đến từ Việt Nam là EVOS lại 1 lần nữa khiến giới chuyên môm khu vực phương Tây phải lao đao khi trước đó họ luôn cho rằng SupperMassive với 2 siêu sao đến từ Hàn Quốc sẽ đè bẹp toàn bộ những khu vực  nhỏ còn lại. Trước trận đấu giữa 2 đội tuyển này, giới chuyên moon và người hâm mộ đều khẳng định về 1 chiến thắng 3-0 hoặc 3-1 cho đội tuyển đến từ Thổ Nhĩ Kì thế nhưng kết quả thì hoàn toàn ngược lại. 6 đại diện lọt và vòng bảng bao gồm: Fnatic (Châu Âu), Team Liquid (Bắc Mĩ), RNG (Trung Quốc), Kingzone Dragon X (Hàn Quốc), Flash Wolf (Đài Loan) và EVOS E-sport (Việt Nam).

Kì MSI lần này RNG đã lên ngôi vô địch 1 cách đầy thuyết phục với sự tỏa sáng bở phong độ hủy diệt của Uzi. Ở trận chung kết, họ nhẹ nhàng đánh bại Kingzone với tỉ số 3-1 theo đúng cái cách của 1 đội cửa trên.

msi - lmht

Đó là sơ qua về các kì lịch sử trong MSI trong quá khứ.4 mùa giải với 3 nhà vô địch khác nhau (2 đến từ Trung Quốc, 1 đến từ Hàn Quốc), tất cả đều để lại nhiều dấu ấn dệm nét và niềm tự hào cho chính khu vực của mình.

MSI 2019 cũng đang tới gần, danh sách những đội tuyển tham dự cũng đã hoàn chỉnh. Những khu vực giàu truyền thống như Hàn Quốc hay Trung Quốc vẫn sẽ là những thế lực rất khó vượt qua thế nhưng sau kì CKTG năm vừa rồi, chúng ta có thể nhận ra 1 điều rằng: Chỉ cần thi đấu với đúng barnn sắc của mình các đội tuyển từ các khu vực yếu hơn luôn có thể tạo ra những điều bất ngờ. Năm nay đại diện của Viêt Nam chúng ta đến với giải đấu này sẽ là Phong Vũ Buffao, họ đang sở hữu 1 đội hình trẻ, kĩ năng cao và điểm rơi phong độ tốt. Hy vọng rằng tất cả những điều này cộng thêm yếu tố sân nhà có thể giúp đội tuyển của chúng ta tạo ra những kì tích.

msi - lmht

by Hoàng Huy 

nguồn Cafe Liên Minh

5/5 (1 Review)
Share