30 April, 2024
Hinh nen Shevchenko tt fo4

Review Andriy Shevchenko Mùa TT Trong FiFa Online 4

Thời kỳ những năm cuối thập niên 90 và đầu thiên niên kỷ mới, trong khi mẫu tiền đạo cắm cổ điển vẫn còn được ưa chuộng trên toàn thế giới, Andriy Shevchenko chính là một trong những cái tên đầu tiên trình làng lối chơi của một tiền đạo hiện đại. Chơi tốt cả hai chân, kỹ năng dứt điểm đa dạng, từ đối mặt thủ môn, sút xa, sút gần, đánh đầu hay đá phạt trực tiếp, cầu thủ người Ukraine đều biết cách đưa trái bóng nằm ngoan ngoãn trong lưới.

Shevchenko tt fo4-min

Sheva là mẫu tiền đạo mà bất cứ đội bóng nào cũng muốn sở hữu, và thậm chí anh còn cải thiện được một điểm yếu cố hữu của tiền đạo cắm cổ điển, đó chính là tốc độ. Rất nhiều lần người ta được chứng kiến hình ảnh “Linh dương Đông Âu” xuất phát từ giữa sân và thực hiện một cú dốc bóng qua 2,3 hậu vệ đối phương trước khi hạ gục thủ môn. Chẳng thế mà HLV Carlo Ancelotti đã từng nhận xét rằng: “Shevchenko là tiền đạo hay nhất châu Âu. Cậu ấy là một cầu thủ toàn diện, một người có thể làm mọi thứ trên sân”. Còn bậc thầy Valeriy Lobanovskyi ví von một cách đơn giản rằng Sheva là một “Ronaldo trắng”.

Fo4 những ngày đầu ra mắt với phiên bản NHD, những người trót yêu Sheva năm xưa luôn cảm thấy sự thất vọng ngập tràn, nhất là khi so với hình ảnh anh đã từng mang lại ở mùa thẻ WL trước đó. Shevchenko NHD thất vọng bao nhiêu, thì mùa thẻ Top Transfer ra mắt sau đó lại mang đến niềm tin lớn bấy nhiêu về 1 tiền đạo sát thủ 1 thời, liên tục lọt top ST săn bàn và kiến tạo cũng như số lần qua người rất cao với 1 tiền đạo được thống kê ở máy chủ Hàn cho thấy, chú Linh Dương Đông Âu ngày nào đã được đánh thức!

Trong game, Sheva có OVR vị trí ST đến 91(level 1), cùng xu hướng công-thủ: 3-2, ta cùng điểm sơ qua 1 số ưu, nhược điểm của tiền đạo người Ukraine này nhé:

Shevchenko tt fo43-min

Thể hình, thể lực

Cao 1m83, nặng 73kg, trong 1 thân hình trung bình, sức mạnh 87 và thăng bằng 84, Sheva có thể tì đè ổn áp với 1 số CB đối phương 1 cách sòng phẳng, tuy nhiên khi đối mặt với anh là những Campbell, Rio, Van Dijk, thì tiền đạo này tỏ ra yếu thể hơn hẳn và thưởng là người thua cuộc. Tuy nhiên, mình vẫn đánh giá Sheva tốt ở khoản tì đè, vì ingame hiện tại, nhiều khi Rô Béo TT còn bị Ramos ss18 đánh cho té mà. Một khi đã bị Sheva vượt lên trước bằng tốc độ, bạn rất rất khó tì đè để đánh từ phía sau.

Tốc độ, tăng tốc

Tốc độ 94 và tăng tốc 96 ở level 1 tái hiện chính xác thời kì đỉnh cao của Sheva khi anh được ví như 1 chú Linh Dương hoang dã, cùng tốc độ điên cuồng, lao 1 mạch về phía trước, Shevchenko rất thích hợp với 1 lối đá phòng ngự phản công. Mặc dù vậy, sự khó chịu khi sử dụng Sheva đến từ việc anh không có chỉ số ẩn “Phá bẫy việt vị” cực đáng giá của 1 tiền đạo, cùng xu hướng công-thủ 3-2, do đó Sheva sẽ thường xuyên lùi về phía giữa sân để xây dựng lối chơi thay vì chạy lông nhông chờ đường chuyền xẻ nách đến từ hàng tiền vệ. Tất nhiên, chúng ta không thể phủ nhận rằng so với xu hướng 3-1, xu hướng 3-2 giúp ta triển khai tấn công sau khi phòng ngự thành công ổn hơn rất rất nhiều, rất thích hợp phong cách đá ban bật phối hợp phản công nhanh. Điều bạn cần làm là xài Sheva cặp 1 ST có chỉ số ẩn “Phá bẫy việt vị” để hàng công vận hành 1 cách trơn tru mượt mà nhất. Thể lực 82 của cầu thủ này, khá ổn để bạn đá đến 90 phút, trừ khi bạn lạm dụng rê dắt, đua tốc liên tục.

Shevchenko tt fo4 1-min

Khả năng dứt điểm

Shevchenko là 1 tiền đạo rất đáng tiền ở khoản dứt điểm, phải nói là cực kì gắt, anh dứt điểm ảo diệu ở mọi góc độ 1 cách khó tin, nhất là những tình huống góc hẹp, bóng thường ghim thẳng lên nóc lưới trước sự bất lực của các thủ môn hay những tình huống cứa lòng, lốp bóng, vô lê, đệm bóng đều rất chuẩn xác, nhẹ nhàng. Dứt điểm 95, sút xoáy 94, 2 chân 4-5 và chỉ số ẩn “Sút xoáy” nói lên điều đó. Nhưng thật thiếu sót nếu bỏ qua tốc độ ra chân của Sheva, nhanh 1 cách khó tin, sau update phần nào bị giảm chút nhưng thực sự vẫn rất bá, đây có lẽ là thứ khiến Sheva trở lên khác biệt nhất với số đông tiền đạo còn lại. Khả năng chọn vị trí cao đến 95, bật nhảy 90, và đánh đầu 88, khiến chú Linh Dương này đánh đầu tốt, nhưng đôi khi không ổn định cho lắm. Ngoài đời, trong màu áo AC Milan, Shevchenko sút xa rất tốt, và ingame cũng vậy, ZD ngoài vòng cấm hay đóng gạch đều tốt với lực sút 92. Chỉ số bình tĩnh 90 cũng góp phần làm cho những cú sút trong vòng cấm hay đối mặt thủ môn có mức sát thương vô cùng lớn.

Rê dắt, kĩ thuật

Đừng để cái kĩ thuật 3 sao của Sheva đánh lừa bạn, vì thực sự anh rất dẻo, khéo léo, rê bóng, giữ bóng đều trên dưới 9x, Sheva không cứng như những tiền đạo 3 sao khác đâu, đây là điều khác biệt khiến mình rất ngạc nhiên và thích thú. Kĩ năng đỡ bước 1 của anh cũng rất tốt, ít khi có sự lạc nhịp khi đón những đường chọc khe dù là ZW, QW hay W từ tuyến dưới.

Chuyền chọc, phối hợp

1 ST xu hướng 3-2 là 1 ST có khả năng chuyền bóng, phối hợp và kiến tạo tốt. Thật vậy, dù đôi khi cái chân trái chuyền hơi sửa lưng đồng đội 1 chút, nhưng nhìn chung Sheva phối hợp, kiến tạo rất hay. Liên tục lọt top ST kiến tạo từ khi ra mắt qua các tháng là minh chứng rõ ràng nhất cho thấy điều đó. Sự đóng góp trong lối chơi, trong sự tấn công nhịp nhàng của bạn mới là thứ đáng giá nhất so với số bàn thắng mà Sheva mang lại.

Shevchenko tt 2 fo4-min

Sơ đồ, chiến thuật tối ưu

Shevchenko là mẫu tiền đạo đá cặp, để phát huy hết khả năng, bạn nên xếp anh đá trong sơ đồ 2 tiền đạo như 4-1-3-2, 4-1-2-1-2, hay phản công 3-4-1-2,… Chiến thuật đơn công 3, thủ 1, xẻ nách, chạy chỗ nhé.

Shevchenko luôn là 1 tiền đạo được yêu thích qua nhiều thế hệ, anh hiền lành, chân chất khiến người ta dễ mến, khó quên. Những điều đó cũng giống như đôi mắt của anh, đôi mắt linh dương ngơ ngác giữa rừng Đông Âu bạt ngàn, đẹp đẽ và thuần khiết. Với những người Ukraine, họ sẽ nhớ về đôi mắt đẫm nước của Sheva, khi anh lập cú đúp trong trận gặp Thụy Điển ngay trên sân nhà ở Euro 2012. Với những CĐV của Liverpool, họ sẽ nhớ về đôi mắt thất thần của Sheva như một phần của chiến tích Istanbul vĩ đại. Các True Blues sẽ nhớ về đôi mắt buồn che lấp sau màn sương ở London. Còn với Milanista, đôi mắt sâu đó của chú Linh Dương Đông Âu đơn giản là 1 hình ảnh bất diệt…

Giá hiện tại: 90m bp

TỔNG KẾT

Điểm mạnh

  • Tỳ đè, sức mạnh ổn
  • Tốc độ tuyệt vời, thể lực đủ xài cả trận
  • Kĩ năng dứt điểm ảo diệu
  • Rê dắt rất tốt với 1 ST 3 sao kĩ thuật
  • Chuyền chọc, phối hợp hay
  • Đóng góp rất nhiều vào lối chơi đội bóng

Điểm yếu

  • Chân trái, đánh đầu đôi khi không ổn định
  • Di chuyển không bóng hơi tối và cần làm quen

by Trần Đăng Quang

4.8/5 (4 Reviews)
Share