Liệu phiên bản 2 của LoL có được Riot phát triển hay không, chúng ta chưa thể khẳng định chắc chắn, nhưng nếu có thì dưới đây là 5 gợi ý cho Riot về việc cần làm để phát triển LoL 2.
Sự phát triển của nhanh chóng của Liên Minh trong vòng gần 10 năm qua thật đáng ngưỡng mộ. Nó đã trải qua một quãng đường dài, từ một trò chơi nhỏ được điều hành bởi một studio độc lập sau đó trở thành trò chơi phổ biến nhất trên thế giới. Nhưng LMHT cũng bắt đầu thể hiện sự “xuống dốc” của mình. Mặc dù Riot Games đã cố gắng hết sức để trò chơi luôn luôn mới mẻ, nhưng những lần cập nhật nhỏ không thể giúp LMHT phát triển và thoát khỏi khuôn khổ hiện tại. Thông thường, bước tiến lớn tiếp theo trong sự phát triển của game sẽ là một phiên bản hoàn toàn mới: League of Legends 2.
Cho tới thời điểm hiện tại, Riot Games chưa từng lên kế hoạch cho một tựa game như LoL 2. Họ có rất nhiều lý do để không làm điều đó: phần 2 này có thể làm chia nhỏ cộng đồng người chơi vốn đang là một thể thống nhất và từ đó khiến cho trải nghiệm của người chơi với cả hai phần sẽ kém hơn rất nhiều. Và phương pháp cập nhật từng phần của Riot thông qua các bản vá được thiết lập khá rõ ràng vào thời điểm hiện tại.
Tuy nhiên nếu Riot phát hành LoL 2, thì đây sẽ là 5 thứ tuyệt vời mà tất cả chúng ta đều mong muốn:
- Nâng cấp công nghệ cho trò chơi
Điều đầu tiên mà Riot Games cần thực hiện là nâng cấp công nghệ để tăng tốc độ xử lý cho các trò chơi thế hệ tiếp theo. Trò chơi đã không bao giờ được thiết kế để tận dụng những lợi thế của CPU hay GPU thế hệ mới nhất. Khi công nghệ về phần cứng đã tiến bộ, khoảng cách đó sẽ càng lớn. Tại một thời điểm nào đó trong tương lai, LMHT có thể tụt hậu hơn so với các game khác về mặt hình ảnh hoặc khả năng trình diễn, từ đó trò chơi sẽ không còn thú vị nữa.
Để thực hiện điều này không phải là việc đơn giản. Riot không chỉ cần cập nhật các thông số kĩ thuật mới của trò chơi mà còn phải bảo đảm tính tương thích với các thiết bị đời cũ để không đánh mất những người chơi kì cựu trên những thiết bị đời thấp. Đó là một việc khá khó khan đối với đội ngũ lập trình viên vàđội ngũ thiết kế của Riot, việc này đòi hỏi một trò chơi hoàn toàn mới – và điều này chắc chắn rất khó để thực hiện trong một hoặc hai bản cập nhật.
Công nghệ tốt hơn, như tỉ lệ khung hình (FPS) cao hơn, hình ảnh trực quan tốt hơn, thậm chí là tích hợp Công nghệ thực tế ảo VR, để có thể thiết lập cho thế hệ người chơi tiếp theo. Ai mà biết được, có lẽ trong tương lai Summoner’s Rift còn có thể tải được trên các nền tảng khác ngoài PC và chúng có thể giúp người chơi mới tiếp cận với Game dễ dàng hơn
- Xoá hết các lỗi đang có hiện tại
Bất kì thay đổi lớn nào về cách thức hoạt động của trò chơi có thể sẽ yêu cầu bộ code và Engine mới. Và đó có thể là một phước lành, khi nhìn vào cách code của trò chơi được xây dựng trong những năm qua như một đống rác vô cùng rắc rối.
Có lẽ trong phần 2, Mechanic của Warwick biết đâu sẽ lại một lần nữa trở nên mượt mà (mechanic: là những hành động điều khiển tướng, di chuyển, sử dụng kĩ năng trong một trận đấu). LoL 2 sẽ là một cơ hội tuyệt vời để Riot Games nghĩ tới việc phát triển và làm mechanic mới sẽ như thế nào và để code để hỗ trợ điều đó.
- Làm cho các nhà vô địch thêm thú vị
Riot đã thực hiện một công việc to lớn trong những năm gần đây khi nỗ lực sáng tạo những cốt truyện mới cho các nhà vô địch, kết nối chúng lại với nhau và khiến cho vũ trụ Liên Minh trở nên gần gũi hơn. Sự kiện Bilgewater hiện tại là một sự bổ sung tuyệt vời cho lịch sử hư cấu của trò chơi, và bản cập nhật liên kết Yasuo và Riven cùng nhau là một câu chuyện thú vị.
Tuy nhiên vẫn còn thiếu sót trong việc tái hiện truyền thuyết của các tướng trên Client. Chúng ta muốn thấy nhiều nhiệm vụ và nhân vật hơn, nhiều phần thưởng độc đáo hơn và tích hợp nhiều hơn truyền thuyết của các tướng vào Summoner’s Rift. Sẽ rất thú vị khi mở khóa các nhiệm vụ này thường xuyên, không chỉ khi có các sự kiện diễn ra. Nó cũng sẽ cung cấp cho người chơi kì cự nhiều động lực chơi hơn.
- Phát triển Esports
Cùng với các trận đấu liên tục phát triển, được minh chứng bằng các cấu trúc nhượng quyền mới và các thỏa thuận tài trợ gần đây cho nội dung esports. Nhưng thực tế trò chơi vẫn giới hạn số lượng người hâm mộ có thể tương tác với các nội dung esports.
Riot đã có những thay đổi tuyệt vời với công nghệ đằng sau các chương trình phát sóng trong năm qua, từ Chronobreak – một công cụ tua lại tới các pha Replay 360 độ hay mới đây là tính năng Pro View giúp người xem có thể nhìn thấy những gì Game thủ đang thấy. LoL 2 có thể đạt được nhiều hơn nữa, chẳng hạn như cho phép người xem tự kiểm soát và phát lại để biết thêm thông tin về trận đấu. Những thứ như quay gần vào khu rừng hay độ chính xác của skillshot sẽ làm sự hiểu biết của người chơi cũng như người hâm mộ LMHT trở nên sâu sắc hơn.
Một sự đổi mới lớn khác là cải thiện lĩnh vực giải đấu mà người chơi chuyên nghiệp có thể sử dụng để luyện tập. Nó cung cấp cho người chơi nhiều dữ liệu hơn, nhiều công cụ phân tích hơn và nhiều cách khác nhau để luyện tập cho những tình huống cụ thể hơn.
- Làm mới các chế độ trò chơi
Sự thất vọng chung của những người hâm mộ LMHT đó là những trò chơi với bản đồ Summoner’s Rift thường mất một thời gian quá dài – lên tới 40-60 phút hoặc thậm chí là rất dài. Trong khi những chế độ chơi có nhịp độ nhanh như Twisted Treeline hay ARAM lại dường như bị lãng quên và không nhận được sự quan tâm nhiều của đội ngũ cân bằng và phát triển game của Riot.
Có thể trong tương lai, ARAM và Twisted Treeline sẽ được kết hợp lại thành một. Summoner’s Rift có thể tiếp tục được chỉnh sửa cho phù hợp hơn – Riot có thể thêm các phiếu đầu hàng tự động xảy ra vài phút một lần khi chênh lệch vàng vượt quá một mốc nhất định, khi đó trò chơi sẽ tự động bỏ phiếu “Có”.
Bên cạnh việc tinh chỉnh những chế độ chơi hiện có, chúng ta cũng rất kì vọng vào những chế độ chơi mới sẽ xuất hiện trong tương lai. Sẽ thật tuyệt khi những chế độ chơi mới này sẽ phá bỏ meta Top-Jung-Mid-Bot như hiện tại, mở ra một thời đại mới với những phong cách chiến đấu độc đáo hơn, sáng tạo hơn.
by Hoang Quy Ba